สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

ประวัติ Maserati สุดยอดรถยนต์จากอิตาลี กับสุดยอดการเดินทางกว่า 109 ปี

ประวัติ Maserati

หากกล่าวถึง Maserati เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องรู้จักชื่อนี้ในนามแบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงจากอิตาลี แต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ว่า ประวัติ Maserati หรือความเป็นมาของแบรนด์นี้เป็นอย่างไร และชื่อแบรนด์ Maserati ได้มาอย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแบรนด์นี้มากขึ้นผ่านช่วงเวลาที่สำคัญของแบรนด์

เส้นทางการเริ่มต้น ประวัติ Maserati กับการหลงใหลความเร็วของพี่น้องตระกลู Maserati

ประวัติ Maserati

เรื่องราวของ Maserati เริ่มต้นจาก คุณ Rodolfo Maserati ซึ่งเป็นคุณพ่อที่ประกอบอาชีพพนักงานรถไฟ และ Carolina Losi ภรรยาของเขา โดยพวกเขาทั้ง 2 มีลูกด้วยกันทั้งหมด 7 คน และลูก ๆ จาก 4 ใน 7 คนก็กลายมาเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์รถระดับโลกอย่าง Maserati ที่เรารู้จักกันในวันนี้

โดยประวัติ Maserati เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคม 1914 จากการร่วมมือกันของ Alfieri, Ettore และ Ernesto 3 พี่น้องด้วยการเปิดร้านซ่อมรถ (car workshop) ที่มีชื่อว่า “Società Anonima Officine Alfieri Maserati” ในเมืองโบโลญญา ของอิตาลี แต่ห้าเดือนต่อมาทั่วโลกรวมไปถึงอิตาลีก็ตกอยู่ในสภาวะสงครามโลกครั้งที่ 1 ร้านของเขาได้กลายเป็นส่วนให้ของกองทัพ

กระทั่งในช่วงฤดูหนาวของปี 1926 Alfieri, Ernesto และ Ettore พวกเขาพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนา รถคันแรกของมาเซราติ ในชื่อ Tipo 26 พร้อมกับการเปิดตัวโลโก้อันทรงพลังอย่าง “Trident” จากผลงานการออกแบบของลูกคนที่ 4 ของครอบครัวอย่าง Bindo Maserati และเขาก็กลายมาเป็น 1 ในผู้ก่อตั้งของแบรนด์ 

28 กันยายน 1929 ในเมืองเครโมนา ประเทศอิตาลี Baconin Borzacchini เป็นนักแข่งรถชาวอิตาลี สร้างสถิติโลกใหม่ในรายการ Class C ด้วยการใช้ รถมาเซราติ Tipo 26 ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ V4 16 สูบ ด้วยสถิติ 10 กิโลเมตรด้วยความเร็ว 246.069 กม./ชม. ที่สำคัญบันทึกนี้คงอยู่จนถึงปี 1937 ก่อนที่จะมีเจ้าสังเวียนคนใหม่มาทุบสถิติ 

ในปี 1963 Quattroporte รถยนต์ส่วนบุคคลคันแรกเปิดตัวที่งาน Turin Motor Show ซึ่งเป็นรถสปอร์ตซีดานสุดหรู และเพียง 3 ปีต่อจากนั้น Ghibli คันแรกที่ออกแบบโดย Giorgetto Giugiaro ก็ได้เปิดตัวในงาน Turin Motor Show เช่นเดียวกัน

Maserati MC12 ทุบสถิติ Maserati แพงที่สุด 

จากประวัติ Maserati จะเห็นได้ว่า มาเซราติ เป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นจากแพชชั่นของผู้ก่อตั้งอย่างเต็มเปี่ยม ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมรถแต่ละรุ่นที่ถูกผลิตออกมาจะเต็มไปด้วยภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของแบรนด์ ซึ่งปัจจุบัน Maserati นอกจากนี้ผลิตรถยนต์ส่วนบุคคลออกมาหลายต่อหลายรุ่นแล้ว แบรนด์ยังมีการผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงออกมาอยู่เรื่อย ๆ และ Maserati MC12 ซึ่งเป็นรถแข่งที่ถูกเปิดตัวในปี 2004 และว่ากันว่าปัจจุบันรถคันนี้น่าจะมีราคาอยู่ที่ราว ๆ 4,000,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 137,200,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

อ่านบทความอื่น ๆ >> Ford Model T รถคันแรกของ Ford กับตำนานกว่า 114 ปี

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ16 ยี่ห้อไหนดี ปี 2023 นุ่มเงียบ ดอกยางเกาะถนนได้ดี