สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

Ford Model T รถคันแรกของ Ford กับตำนานกว่า 114 ปี

Ford Model T เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีการผลิตขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1908 – 1927 ซึ่งนับมาจนถึงปัจจุบันก็นับเป็นเวลากว่า 114 ปีเข้าไปแล้ว โดยรถรุ่นนี้นับว่าเป็นรถรุ่นแรกที่ผลิตภายใต้ Ford Motor Company และที่สำคัญรถรุ่นนี้ยังนับว่าเป็นหนึ่งในรถรุ่นยอดนิยมของยุคนั้นเลยก็ว่าได้

Ford Model T รถที่สร้างประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ของ Ford 

รถยนต์Ford Model T รุ่นปี 1908 เป็นรถที่เกิดจากความตั้งใจของ Henry Fordที่ต้องการให้Model T มีราคาย่อมเยา ใช้งานง่าย และทนทาน โดยรถยนต์รุ่นนี้นับว่าเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ผลิตจำนวนมากเป็นรุ่นแรก ๆ ของยุคนั้น ซึ่งFord Model T 1908 ได้รับการผลิตขึ้นในสายการประกอบชิ้นส่วนเคลื่อนที่ของFord Motor Company ที่ถูกผลิตขึ้นที่โรงงาน Highland Park Ford Plant ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประกอบรถยนต์ในสายการผลิตแบบสายพานเคลื่อนที่ 

Model Tได้รับการทดสอบครั้งแรกโดย Henry Fordซึ่งนำรถไปล่าสัตว์ที่รัฐวิสคอนซินและทางตอนเหนือของรัฐมิชิแกน อีกทั้ง 1908Ford Model T ยังเคยถูกนำไปแสดงโลดโผนในแบบต่าง ๆ รวมถึงการปีนบันไดของศาลาว่าการรัฐเทนเนสซี และขึ้นสู่ยอด Pikes Peak และหลังจากการทดสอบรถรุ่นนี้หลายต่อหลายครั้ง รถก็ถูกส่งไปยังลูกค้ารายแรกในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1908 

นอกจากนี้ Model T ยังเป็นรุ่นแรกที่มีบล็อกเครื่องยนต์ เป็นรายแรกที่มีฝาสูบแบบถอดได้ และเป็นรายแรกที่ใช้โลหะผสมน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรง ทนทาน ที่เรียกว่าเหล็กกล้าวาเนเดียมมาใช้ในการผลิตรถรุ่นนี้ด้วย และที่สำคัญไปกว่านั้น ระบบส่งกำลังที่ว่องไวของ Model T ทำให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน การปรับปรุงและนวัตกรรมเหล่านี้ช่วยให้โลกก้าวไปสู่วิถีชีวิตแบบคนเมืองมากขึ้น ดังนั้นหากจะเรียก Model T ว่าเป็นรถยนต์ที่ปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์ในยุคนั้นก็คงไม่ผิดไปซะทีเดียว

รถยนต์Ford Model Tราคา 260 – 850 ดอลลาร์ สอดคล้องกับความต้องการของ Henry Ford

รถยนต์Ford Model T รุ่นนี้เปิดตัวมาพร้อมราคา 260 – 850 ดอลลาร์ ซึ่งหากเป็นค่าเงินในปัจจุบันจะอยู่ที่ราว ๆ 8,954 – 29,274 บาท ซึ่งถามว่าเป็นราคาที่ถูกและจับต้องขนาดนั้นไหม ก็คงจะต้องบอกว่าไม่ แต่เนื่องจากรถยนต์ในยุคนั้นก็นับว่าเป็นเครื่องบอกถึงสถานะทางสังคม ดังนั้นคนที่จะสามารถซื้อรถได้ก็คงต้องมีสถานะทางการเงินที่ดีมากพอสมควร แต่หากจะเปรียบเทียบกับรถแบรนด์อื่น ๆ ในยุคนั้น ฟอร์ด โมเดลที ก็นับว่าเป็นรถที่มีราคาถูกกว่ารถรุ่นอื่น ๆ อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว 

ใครว่า ดอกยาง รถยนต์ไม่สำคัญ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจถ้ายังไม่รู้ความจริง !

Sandy Stuvik นักแข่งรถไทย ดาวน์รุ่นวัย 27 ปี ที่ฮอตที่สุดในเวลานี้