สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

อัพเดทข้อมูล ทำใบขับขี่รถยนต์ 2567 ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

ทำใบขับขี่รถยนต์

สำหรับใครก็ตามที่ออกรถใหม่ป้ายแดงมาแล้วยังไม่มีใบขับขี่ หรือใช้รถมานานเป็นปีแล้วแต่ก็ยังไม่ทำใบขับขี่รถยนต์สักที ไม่ว่าจะด้วยความคิดที่ว่าแค่ขับขี่อยู่แถวบ้าน ไม่ได้เดินทางไปไหนไกล หรือจะด้วยความกังวลใจว่าการสอบเพื่อทำใบขับขี่ใหม่นั้นเป็นเรื่องยาก บอกเลยว่าปีนี้ทุกอย่างจะง่ายขึ้น และผู้สอบก็มีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งในบทความนี้จะอธิบายทุกรายละเอียด ตั้งแต่ทำใบขับขี่เตรียมเอกสารอะไรบ้าง ทำใบขับขี่ครั้งแรกเสียกี่บาท และทำใบขับขี่เตรียมตัวอย่างไร เพราะฉะนั้นมีเวลาเมื่อไรควรรีบไปทำเรื่องสอบ จะได้ใช้รถใช้ถนนอย่างสบายใจและช่วยให้ไม่เสียสิทธิ์ที่พึงได้กรณีมีเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้น

ทางเลือกสำหรับการทำใบขับขี่รถยนต์ครั้งแรก

ก่อนหน้านี้การสอบใบขับขี่จะต้องเดินทางไปที่กรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ต้องยื่นเอกสารพร้อมเข้ารับการทดสอบร่วมกับคนอื่นๆ และจำเป็นต้องสอบในวันเวลาราชการ ซึ่งหลายคนไม่ค่อยสะดวก แต่เดี๋ยวนี้เรามีทางเลือกมากกว่า และอาจเป็นทางเลือกที่ช่วยให้มือใหม่หัดขับรู้สึกสบายใจกับการสอบมากกว่าด้วย อย่างไรก็ตามแต่ละช่องทางก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ก่อนตัดสินใจทำใบขับขี่รถยนต์ผ่านช่องทางไหนจึงต้องรู้เรื่องเหล่านี้เสียก่อน

เรียนและสอบผ่านโรงเรียนสอนขับรถ

ทางเลือกนี้เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังหัดขับรถ เพราะสามารถเลือกหลักสูตรที่จะเรียนได้ตามต้องการ มันจะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคขับขี่ให้ปลอดภัย รู้วิธีควบคุมรถในสถานการณ์ต่างๆ พร้อมกับเรียนรู้กฎจราจรไปด้วย เราจะได้ฝึกปฏิบัติจริงโดยมีครูฝึกดูแลอย่างใกล้ชิดและเป็นส่วนตัว จากนั้นจะมีระบบให้สอบเพื่อทำใบขับขี่รถยนต์ที่โรงเรียนเลย เมื่อสอบผ่านก็นำใบรับรองไปยื่นที่กรมการขนส่งทางบก แล้วเจ้าหน้าที่จะออกใบขับขี่ตัวจริงให้ 

ข้อดีคือสะดวกสบายมาก เพราะทางโรงเรียนช่วยดูแลเรื่องการจัดเตรียมเอกสารต่อใบขับขี่ 2567 และให้คำแนะนำในทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ มีบริการแม้กระทั่งรถยนต์ให้ยืมขณะฝึกหัดและสอบขับขี่จริงในสนาม แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าเนื่องจากการสอบนี้เป็นเหมือนการลงคอร์สเรียนขับรถไปด้วยในตัว อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้โดนมิจฉาชีพหลอกและลดความเสี่ยงที่จะได้ใบขับขี่ปลอม ควรเลือกใช้บริการโรงเรียนที่ได้การรับรองจากกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น

เรียนด้วยตัวเองแล้วสอบตรงกับกรมการขนส่งทางบก

ช่องทางการทำใบขับขี่รถยนต์แบบดั้งเดิมที่ยังคงเป็นตัวเลือกของหลายๆ คนอยู่ ก็คือการติดต่อยื่นเอกสารต่อใบขับขี่ 2567 และขอสอบที่กรมการขนส่งทางบก ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนและรถยนต์จะเป็นทะเบียนของจังหวัดใด สามารถไปติดต่อขอสอบกับกรมการขนส่งทางบกที่ไหนก็ได้ที่สะดวก เพียงแค่วิธีการติดต่อในปัจจุบันจะแตกต่างจากเมื่อก่อนเล็กน้อย คือแทนที่เราจะเดินเข้าไปแล้วลุ้นหน้างานว่าคนสอบจะเยอะไหม มีคิวว่างพอให้สอบหรือไม่ เราสามารถจองวันเวลาที่สะดวกได้ล่วงหน้าเลย ข้อดีของการสอบตรงด้วยตัวเองแบบนี้คือมีค่าใช้จ่ายน้อย และมั่นใจว่าจะได้รับใบขับขี่ใหม่ที่ถูกต้องตามกฎหมายแน่นอน แต่ก็แลกกับขั้นตอนดำเนินการที่มากสักหน่อย

ขั้นตอนการทำใบขับขี่รถยนต์ครั้งแรกด้วยตัวเอง

อย่างแรกที่อยากจะบอกกับทุกคนก็คือ การทำใบขับขี่ใหม่ไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่ต้องรู้ว่าทำใบขับขี่เตรียมเอกสารอะไรบ้าง จัดเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน แล้วก็ทำทุกอย่างไปตามขั้นตอน โดยปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้การทำใบขับขี่รถยนต์ครั้งแรกต้องสอบทั้งหมด 2 วัน แบ่งเป็นการเข้าอบรม 1 วัน ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง ส่วนอีกวันเป็นการสอบข้อเขียนและการสอบปฏิบัติ ถ้าสอบผ่านทั้งหมดก็ถ่ายรูปพร้อมรับบัตรในวันนั้นเลย ทีนี้มาดูกันว่าแต่ละขั้นตอนเตรียมตัวอย่างไรและทำอะไรบ้าง

จองคิวสอบผ่านแอพพลิเคชัน DLT Smart Queue

อันดับแรกให้จองวันเวลาที่จะเข้าสอบให้เรียบร้อยก่อน เพราะบางครั้งอาจต้องรอหลายวันกว่าจะมีคิวว่าง วิธีการคือให้เข้าไปที่แอพพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android หรือจะเข้าใช้งานผ่านหน้าเว็บไซต์ก็ได้ หลังเข้าสู่ระบบได้แล้วให้เลือกหมวด “งานใบอนุญาต” แล้วเลือก “ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล” สุดท้ายแล้วจะเจอกับตารางปฏิทินที่ระบุวันเวลาให้บริการ เราแค่ดูวันที่สะดวกและยังมีคิวว่างอยู่ เมื่อกดจองคิวผ่านระบบออนไลน์เสร็จสิ้นจะมีข้อมูลโชว์ในประวัติส่วนตัวว่าเราจองคิวทำใบขับขี่รถยนต์วันไหน ทำใบขับขี่เตรียมเอกสารอะไรบ้าง และทำใบขับขี่ครั้งแรกเสียกี่บาท

อ่านคู่มืออบรมใบขับขี่และจัดเตรียมเอกสาร

เมื่อจองคิวได้แล้วให้เข้าไปที่ https://safedrivedlt.com เพื่อดาวน์โหลดคู่มืออบรมใบขับขี่มาอ่านเป็นข้อมูลเบื้องต้น พร้อมกับจัดเตรียมเอกสารต่อใบขับขี่ 2567 ให้เรียบร้อย ซึ่งเอกสารมีแค่ 2 อย่างเท่านั้น คือ

  • บัตรประชาชนฉบับจริง ไม่ต้องถ่ายสำเนา
  • ใบรับรองแพทย์ ที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน

ใบรับรองแพทย์สามารถขอที่โรงพยาบาลหรือคลินิกไหนก็ได้ โดยแจ้งว่าขอใบรับรองแพทย์เพื่อสอบใบขับขี่ เพราะจะมีแบบฟอร์มเฉพาะที่กำหนดไว้อยู่ นอกจากนี้ถ้าไม่มั่นใจก็สามารถเช็กซ้ำผ่านแอพพลิเคชันได้ว่าทำใบขับขี่เตรียมเอกสารอะไรบ้าง รวมถึงเช็กข้อมูลอื่นได้ด้วย เช่น ทำใบขับขี่ครั้งแรกเสียกี่บาท เป็นต้น

เข้าฟังอบรมภาคทฤษฎีจำนวน 5 ชั่วโมงเต็ม

สำหรับการทำใบขับขี่รถยนต์ครั้งแรก จะต้องเดินทางไปฟังอบรมที่กรมการขนส่งทางบกที่เลือกไว้เท่านั้น ไม่สามารถอบรมผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยระยะเวลารวมในการอบรมจะอยู่ที่ประมาณ 5 ชั่วโมง แบ่งเป็นช่วงเช้าและช่วงบ่าย เนื้อหาก็เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย กฎหมายและข้อควรปฏิบัติต่างๆ ซึ่งจะอยู่ในข้อสอบภาคทฤษฎีด้วย ส่วนนี้จึงค่อนข้างสำคัญ ควรตั้งใจและทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งหมด เพื่อให้การสอบผ่านไปได้อย่างราบรื่น

สอบข้อเขียน

รูปแบบการสอบจะเป็นการทำข้อสอบผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีการจับเวลาเฉพาะบุคคล เริ่มเข้าสู่ระบบเมื่อไรเวลาก็เริ่มเดินเมื่อนั้น เนื้อหาจะแบ่งเป็น 9 หมวด 50 ข้อ ผู้สอบต้องได้คะแนนมากกว่า 90% ถึงจะผ่านเกณฑ์ พอทำข้อสอบเสร็จเราจะรู้ผลคะแนนทันที คนที่สอบผ่านข้อเขียนเท่านั้นที่จะได้สอบภาคปฏิบัติต่อ แต่ถ้าสอบไม่ผ่านก็ต้องนัดวันเข้ามาสอบซ่อมกันใหม่ ส่งผลให้การทำใบขับขี่รถยนต์กินเวลายืดยาวออกไปอีก ดังนั้นถ้าถามว่าทำใบขับขี่เตรียมตัวอย่างไร ก็ต้องบอกว่าเตรียมตัวสอบข้อเขียนให้ผ่านในครั้งเดียวให้ได้

สอบภาคปฏิบัติพร้อมรับใบขับขี่

การสอบภาคปฏิบัติจะมีท่าบังคับอยู่ 3 ท่าด้วยกัน ได้แก่ เดินหน้าและถอยหลัง จอดเทียบทางเท้า และการถอยรถเข้าซอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลยสำหรับคนที่ใช้รถเป็นประจำอยู่แล้ว แต่หากเป็นมือใหม่ที่ยังไม่คล่องมากนัก ก็ควรฝึกด้วยตัวเองก่อนถึงวันสอบ เพราะบางสนามจะไม่อนุญาตให้สอบซ่อมในวันเดียวกัน ต้องนัดวันมาสอบใหม่เช่นเดียวกับการสอบซ่อมข้อเขียน คราวนี้มาดูกันว่าสอบภาคปฏิบัติเพื่อทำใบขับขี่เตรียมตัวอย่างไร

เดินหน้าและถอยหลัง

ด่านแรกของการทำใบขับขี่รถยนต์ เป็นการบังคับรถให้เดินหน้าและถอยหลังตามทางเดินรถที่มีขนาดประมาณ 2.5 เมตร ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานของช่องจราจรทั่วไป ความยาวของด่านทดสอบอยู่ที่ประมาณ 10-20 เมตร ผู้สอบมีหน้าที่แค่เดินรถไปโดยห้ามเบียดขอบด้านข้าง ห้ามทับแนวเส้นที่กำหนด ห้ามรถดับขณะเดินหน้าหรือถอยหลัง และต้องขับเคลื่อนรถแบบรวดเดียวจบเท่านั้น

จอดเทียบทางเท้า

เป็นการขับรถมาหยุดในจุดที่กำหนด ซึ่งเป็นการจอดในลักษณะจอดเทียบด้านข้างของทางเท้า โดยจะมีข้อกำหนดเพิ่มเติมว่า ด้านหน้ารถจะต้องหยุดห่างจากจุดหยุดไม่เกิน 1 เมตร และด้านข้างจะต้องห่างจากทางเท้าไม่เกิน 25 เซนติเมตร ขณะเดียวกันล้อรถก็ต้องไม่เบียดขอบทางเท้าหรือปีนขึ้นด้านบน ถึงจะผ่านเกณฑ์ของการทำใบขับขี่รถยนต์ได้ นอกจากนี้จะต้องเป็นการขับขี่มาแล้วหยุดรถให้นิ่งในครั้งเดียว เมื่อหยุดแล้วก็ไม่สามารถขยับได้อีก

ถอยรถเข้าซอง

ด่านสุดท้ายของการทำใบขับขี่ใหม่ สนามสอบจะมีการตั้งกรวยหรือตีเส้นไว้เป็นช่องจอดรถ ผู้สอบจะต้องขับรถไปถึงจุดนั้น แล้วถอยหลังเข้าจอดในช่องให้ได้ โดยจะมีการกำหนดจำนวนครั้งการเข้าเกียร์เอาไว้ เมื่อรถหยุดสนิทแล้วเริ่มเข้าเกียร์ถอยหลังจะนับเป็นครั้งที่ 1 เงื่อนไขการสอบให้ผ่านก็คือจะต้องจอดให้ช่องให้ได้ ตัวรถขนานไปกับช่องจอด ล้อหมุนตรงไปข้างหน้า และต้องเปลี่ยนเกียร์เพื่อเดินหน้า-ถอยหลังไม่เกินจำนวนที่กำหนด

ชำระค่าบริการและรับใบขับขี่รถยนต์

เมื่อสอบผ่านทั้งหมดแล้วก็ถึงเวลาถ่ายรูปติดบัตรและชำระค่าบริการ คำถามต่อมาก็คือ ทำใบขับขี่ครั้งแรกเสียกี่บาท การทำใบขับขี่รถยนต์ครั้งแรกจะได้รับเป็นใบขับขี่ชั่วคราวที่มีอายุ 2 ปี ค่าใช้จ่ายแบ่งเป็นค่าคำขอ 5 บาท และค่าธรรมเนียมอีก 200 บาท รวมเป็น 205 บาท เมื่อถึงเวลาต้องมาต่ออายุก็จะได้เปลี่ยนจากบัตร 2 ปีเป็นบัตร 5 ปี และเพิ่มค่าธรรมเนียมเป็น 500 บาท ยอดรวมจึงเป็น 505 บาท หลังจากชำระเงินก็รอรับใบขับขี่ใหม่ได้เลย

เรื่องที่ต้องรู้ก่อนทำใบขับขี่รถยนต์

  • คุณสมบัติของผู้ที่สามารถทำใบขับขี่รถยนต์ คือต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ไม่เป็นผู้พิการและไม่มีโรคประจำตัวที่ทำให้เห็นว่าไม่สามารถขับรถได้ ไม่เป็นคนวิกลจริต และไม่อยู่ระหว่างถูกยึดหรือเพิกถอนใบอนุญาต
  • เอกสารต่อใบขับขี่ 2567 สำหรับผู้ที่ใบขับขี่หมดอายุ ไม่แตกต่างจากผู้ที่ทำใบขับขี่ใหม่ แค่ต้องนำใบขับขี่ที่หมดอายุมาด้วยเท่านั้น
  • สามารถต่ออายุใบขับขี่ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 2 เดือน และหากขาดการต่ออายุใบขับขี่เกิน 1 ปีแต่ไม่เกิน 3 ปี ต้องสอบข้อเขียนใหม่ ถ้าเกินกว่านั้นต้องสอบใหม่ทั้งหมด
  • ทำใบขับขี่เตรียมตัวอย่างไร อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้สอบผ่านในรอบเดียว คือการฝึกทำข้อสอบภาคทฤษฎีจากแนวข้อสอบเก่า ฝึกซ้ำหลายๆ รอบจนกว่าจะคุ้นกับคำถามและคำตอบ ซึ่งแนวข้อสอบก็มีให้ในหน้าเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบกอยู่แล้ว 

อ่านบทความอื่น ๆ >> BMW XM รถยนต์ SUV พันธุ์ดุ คันใหญ่ ผสานสองขุมพลัง

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ17 ยี่ห้อไหนดี นุ่มเงียบ ราคาถูก ปี 2023