สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

รถ JDM คือ อะไร ต่างจากรถทั่วไปหรือไม่

รถ JDM คือ

ในปัจจุบันนี้ใครหลายๆคนในหมู่นักแต่งรถคงเคยได้ยินคำว่าวัดเจดีย์เอ็มกันผ่านหูกันมาบ้างแล้ว ซึ่งในไทยแต่ไม่รู้จักกันว่าเป็นคือรถญี่ปุ่นในตำนานที่เป็นสายรถซิ่งใช้รู้จักกันดี วันนี้เราขออธิบายว่า รถ JDM คือ อะไร แตกต่างกับรถทั่วไปในประเทศไทยหรือไม่

ทำความรู้จักกับ รถ JDM คือ อะไร ดีไหมฟังทางนี้

เรามาเริ่มต้นกันจากคำว่า JDM ย่อมาจาก jdmอะไรซึ่งย่อมาจากคำว่า japanese domestic marketหมายถึงยานยนต์ และชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ผลิตภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่น 

แต่บางแหล่งที่มาก็จะบอกว่า JDM คืออะไรของชิ้นส่วนรถแต่งที่สามารถนำมาประกอบเพิ่มเติมความแรงของรถยนต์ได้แต่ความจริงแล้วรถ JDM นี่คือรถที่ทำตลาดหรือญี่ปุ่นซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถสายรถซิ่งในตำนานเช่น Nissan Skyline GT-R, Honda NSX, Mitsubishi Lancer EVO, Subaru Impreza, Mazda RX-7, Toyota Supra และรุ่นอื่นๆ อีกมากมาย

รถ JDM คือ

ซึ่งรถดักล่าวมีมาตรฐานที่แตกต่างจากประเทศอื่น ดังนั้นซึ่งบางชิ้นส่วนนั้นก็แตกต่างจากการใช้งานในประเทศไทยโดยสิ้นเชิงแต่ชิ้นส่วน JDM ไม่ญี่ปุ่นก็ผลิตภายใต้มาตรฐานและบททดสอบของระบบShakenที่มีความเข้มงวดสูง 

ดังนั้นชิ้นส่วนและรถ JDM จึงมีเทคโนโลยีที่ค่อนข้างจะล้ำสมัยซึ่งบางคนก็บอกว่ามีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานทั่วไปกว่ามีดีไซน์แบบสปอร์ตที่สวยงามและมีความล้ำสมัยกว่ารถยนต์ทั่วไป

ซึ่งทุกวันนี้คำว่ารถ JDM จะใช้เรียกรถพวกสายรถซิ่งในประเทศญี่ปุ่น โดยสรุปขึ้นว่าเป็นการแต่งรถ jdm ที่มีสไตล์เป็นรถสปอร์ตตามมาตรฐานรถซิ่งของในญี่ปุ่นนั่นเอง

มาดูกันรถ JDM มีอะไรบ้าง ซิ่งแค่ไหนบนท้องถนน

เปิดตำนาน 4 เปิดตำนาน 4 จตุรเทพ รถ JDM ที่รู้จักในหมู่นักซิ่งคนไทยเรียกว่าเป็นรถสายซิ่งจากแรงๆอุทิศอุทัยที่ตีตลาดในไทยเป็นขวัญใจของผู้ชื่นชอบสายแต่งรถสายนักซิ่งมาอย่างยาวนานนั่นก็คือMazda RX7 , Toyota Supra , Honda NSX , Nissan Skyline GT-R วั

วันนี้ยังคงเห็นรถดังกล่าวอยู่ในท้องถนนบ้างเพียงเล็กน้อยแต่ถ้าย้อนไปในยุค 90’s แล้วล่ะก็รถพวกนี้ถือว่าเป็นของรักของหวงตลอดจนกลายเป็นของสะสมในปัจจุบันที่ใส่ซึ่งทุกคนต้องมี ซึ่งในปัจจุบันนี้รถยนต์ได้ยี่ห้อดังกล่าวก็สามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา 

ในสายอนุรักษ์นิยมที่ย้อนรำลึกความหลังในยุค 90 นั้นก็ตามหาเก็บส่ะสมรถซิ่งจากญี่ปุ่นนี้ในปัจจุบันคนที่มีรถยี่ห้อดังกล่าวเก็บไว้ก็ทำให้มีมูลค่าขึ้น และยิ่งถ้ารถดังกล่าวอยู่ในสภาพดีขับเคลื่อนที่ได้อย่างราบเรียบเหมือนรถใหม่ก็ยิ่งทำราคาได้สูงขึ้น ซึ่งวันนี้เราจึงขอรวบรวมสุดยอด 4 รถ JDM ที่อยู่ในตำนานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

รถ JDM คือ

1: Toyota MR-2 

รถ jdm ในตำนานที่ยังคงความเป็นอมตะ มาในทรายทรงสปอร์ตที่ราวกับหยุดเวลาให้อยู่ในยุค 90 ตลอดไปแต่ถ้านำมาขับบนท้องถนนในปัจจุบันนี้ก็สามารถขับได้อย่างไม่เขินอายว่าเป็นรถเก่าเพราะไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหน้าตาที่ยังคงร่วมสมัยและเครื่องยนต์กันทรงพลังก็สามารถเทียบรุ่นกับรถในปัจจุบันได้อย่างไม่เคอะเขิน

ซึ่งรถคันนี้ได้เริ่มต้นผลิตในปี 1992 และสิ้นสุดในปี 1999 มาในรหัส MR2 ซึ่งย่อมาจากMid-Ship Run About 2 Seater ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังถือว่าเป็นคันแรกของญี่ปุ่นที่เคยมีมkถ้ามองย้อนไปในยุคนั้นรถรุ่นนี้ถือว่าเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันและขับสนุก

โดยที่ปัจจุบันนี้รถ JDM ราคามือสองรุ่นนี้เริ่มต้นอยู่ที่ 4.7แสนถึงราคา 900,000 บาททั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นความรุนแรงของรถและสภาพของรถยนต์

2: Toyota Celica TA180 : 1989-1993 ST185

อีกหนึ่งรถยนต์ในตำนานของค่าย Toyotaซึ่งรถคันนี้ถือว่ามีประหยัดอย่างยาวนานถึง 50 ปีถูกดีไซน์และออกแบบมาเพื่อเอาใจขาซิ่งในยุคนั้นโดยเฉพาะ แต่ในปัจจุบันนี้กลับกลายเป็นรุ่น g4 ที่ตามหากันในปัจจุบัน ซึ่งผลิตออกมาในปี 1992ซึ่งในตอนนั้นได้รับ รางวัลWRC Drivers ‘Championship

แต่ในที่สุดก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อซึ่งมีเครื่องยนต์เทอร์โบ 185มีระบบอินเตอร์คูลเลอร์ให้กำลังสูงสุดถึง 225 แรงม้า

คันนี้ถือว่าเป็นรถ JDM ราคามือสองราคาราว 2 แสนถึง 4 แสนบาทขึ้นอยู่กับสภาพตัวรถ

รถ JDM คือ

3: Honda Prelude Generation 4

อีกหนึ่งรุ่นที่เป็นตำนานของค่าย hondaซึ่งในยุคนั้นรุ่นที่เป็นดาวเด่นที่สุดนั่นก็คือรุ่น prelude g4มาในรูปแบบรถสปอร์ตแบบ compact car ส่งเป็นรถยนต์คันแรกที่เปลี่ยนเครื่องยนต์มาใช้เครื่องยนต์ในสาย vtecแบบหัวฉีด 200 cc133 แรงม้า

แม้ว่าจ้า Honda Prelude จะมาด้วยขุมพลังที่ค่อนข้างแรงแต่ความนิยมกลับไม่ได้อยู่ที่ตรงเครื่องยนต์ กลับมาอยู่ที่ option ต่างๆไม่ว่าจะเป็น cruise controlที่ควมคุมความเร็ว รวมถึงซันรูฟที่เพิ่มความเท่ให้กับตัวรถอีกทั้งยังมีระบบสั่นสะเทือนแยกกันอิสระทั้ง 4 ล้อ และจุดเด่นของรถคันนี้นั่นก็คือระบบเลี้ยว 4 ล้อจึงทำให้มีความคล่องตัวมากกว่ารถอื่นๆในระดับเดียวกัน

รถ honda prelude คันนี้ถือว่าเป็นรถ JDM ราคามือสองอยู่ที่ประมาณ2แสนต้นๆถึง 4 แสนปลายๆแล้วแต่สภาพรถ

4: Mitsubishi Evolution IX

ตำนานรถซิ่งสายปีศาจอันเรื่องชื่อไม่ว่าจะมีฉายาเจ้าจรวดทางเรียบนักเลง 3 เกียร์และฉายาต่างๆที่พูดถึงความทรงพลังของรถรุ่นนี้ซึ่งเปิดตัวมาในปี 1991ที่หนึ่งมีการปรับปรุงโครงสร้างจาก mitsubishi lancer ให้แข็งแกร่งขึ้นและมาด้วยเครื่องยนต์แบบ4 สูบ 2.0 ลิตรให้พละกำลังสูงสุดที่ 250 แรงม้า

หลังจากนั้นรถ Mitsubishi evo รุ่นนี้ก็ออกพัฒนาออกมาหลายรุ่นตั้งแต่ปี1994 จนถึงปี 2016ซึ่งในปัจจุบันนี้มีข่าวคลุมเครือออกมาว่าจะออกรถ Mitsubishi evolution รุ่นXI ก็ได้แต่เราก็ได้แต่ว่าเมื่อไหร่จะเกิดเจ้าปีศาจตัวใหม่ของ mitsubishi evolution

ซึ่งในปัจจุบันนี้รถ mitsubishi รุ่นนี้เป็นรถ JDM ราคา มือสองทะยานแต่ไม่ถึง 1 ล้านกว่าบาทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งราคาต่ำสุดในตลาดเท่าที่หาได้ก็คือ 9.4 แสนบาทรับประกันด้วยว่าราคาต่ำกว่านี้ไม่มีแน่นอน

บทสรุป

สำหรับผู้ใจรักรถ JDMในปัจจุบันนี้ยังคงหารถ JDM ได้อยู่ในท้องตลาดต้องถือว่าเป็นคนใจรักรุ่นรถยนต์ใส่ซิ่งรุ่น 90 จริงๆ ซึ่งถือว่าเป็นตำนานเลยทีเดียวช่วงในปัจจุบันนี้ถือว่าหาได้ยากเต็มทีแล้วทำให้ตัวรถยิ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวดังนั้นผู้ที่ชื่นชอบรสนี้ก็ต้องมีทั้งใจรักและมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ถึงจะซื้อหามาไว้ในครอบครองได้ตามความชอบ

อ่านบทความอื่น ๆ >> BMW XM รถยนต์ SUV พันธุ์ดุ คันใหญ่ ผสานสองขุมพลัง

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ17 ยี่ห้อไหนดี นุ่มเงียบ ราคาถูก ปี 2023