สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

6 ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถยนต์ที่มือใหม่ต้องรู้

ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถยนต์

ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถยนต์ สำหรับผู้ซื้อรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นคันแรกหรือรถคันต่อมา ก็คงจะคิดแล้วคิดอีกว่าจะเลือกรุ่นไหน จำดป็นจริงหรือ? มี option รถแต่ละรุ่นเป็นอย่างไร รถแต่ละยี่ห้อมีจุดเด่นยังไงตลอดจนดีไซน์  รวมถึงความปลอดภัยของแต่ละรุ่นว่าคุ้มครองอะไรบ้าง ที่สำคัญที่สุดเมื่อเทียบกับงบประมาณรถรุ่นไหนที่ตรงกับงบประมาณได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะกับการเก็บเงินซื้อรถ ของแต่ละท่านจริงหรือ

รวมถึงบริการหลังการขายด้วยว่ารถแต่ละยี่ห้อนั้น มีอะไรมีบริการหลังการขายเป็นอย่างไร ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข้อในการประกอบการตัดสินใจที่ค้นหาข้อมูลก่อนซื้อรถคันใหม่ 

ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถยนต์ เทคนิคการซื้อรถใหม่ ต้องทำอะไรบ้าง

ซึ่งในวันนี้เราก็ขอแนะนำข้อควรรู้ก่อนซื้อรถยนต์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคันแรกหรือรถคันที่ 2 ที่ 3 ก็ควรตระหนักถึงข้อควรรู้เหล่านี้ก่อนจะซื้อรถยนต์เพื่อเป็นประโยชน์อย่างสูงสุดในการเลือกซื้อรถยนต์ให้ตรงตามการใช้งานความคุ้มค่ากับการเก็บเงินซื้อรถที่ต้องจ่ายเพราะว่ารถยนต์นั้นมีราคาสูงไม่เหมือนเสื้อผ้าที่เราสามารถซื้อได้ทุกเดือนวันนี้เราจึงมาขอทำ list รายการเทคนิคการซื้อรถใหม่ ว่าควรจะเช็ครายการอะไรเพื่อประกอบการพิจารณาซื้อรถคันใหม่

งบประมาณในการซื้อรถยนตมีเท่าไหร่

ก่อนอื่นเราจะต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าเรามีการเก็บเงินซื้อรถ เท่าไหร่ ถึงจะกำหนดงบประมาณในการซื้อรถและผ่อนรถได้ และนอกเหนือจากค่าตัวรถยนต์แต่ละคันแล้ว ก็ควรคำนึงถึงประมาณการบำรุงรักษารถด้วยว่า จะต้องใช้เงินในการบำรุงรักษาเท่าไหร่เป็นงบประมาณเท่าไหร่ เพราะการซื้อรถนั้นจะต้องมีงบประมาณในการบำรุงรักษาด้วย และยิ่งถ้าต้องผ่อนซึ่งในแต่ละเดือนก็ต้องมีการบำรุงรักษาด้วยเช่นกันดังนั้นจึงควรคิดเผื่องบประมาณในการซ่อมบำรุงเผื่อด้วยไว้ด้วยว่าเป็นอย่างไร

วัตถุประสงค์ของการใช้งานรถยนต์แต่ละประเภท

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาข้อควรรู้ก่อนซื้อรถยนต์นั่นคือวัตถุประสงค์ของการใช้งานแล้วเราก็จะได้ระบุรถว่าต้องการรถประเภทไหนต่อไปก็ถึงระบุว่ารถประเภทไหนของยี่ห้ออะไรที่ตรงกับการเก็บเงินซื้อรถของแต่ละคนว่ามีกำลังทรัพย์ในการจ่ายเงินเท่าไหร่หลังจากนั้นค่อยคิดถึงในเรื่องต่อไปนั่นก็คือ option ของแต่ละรถยนต์แต่ละยี่ห้อนำมาเปรียบเทียบกันว่ามีความคุ้มค่าเหมาะสมกับราคาเพียงไหน เพื่อรู้ทันเซลล์ โน้มนาวในซึ่งรถยนต์ที่อาจไม่ตรงตามวัตถุประสงค์การใช้งานซึ่งรถยนต์ในไทยนั้นก็มีแบ่งเป็นหมวดหมู่อาทิเช่น

  • รถยนต์ eco car แบบ city car
  • รถยนต์เก๋งแบบซีดานสำหรับผู้บริหาร
  • รถบรรทุก
  • รถครอบครัวเอนกประสงค์

ความชอบส่วนตัวของแต่ละบุคคล ดีไซน์ ภาพลักษณ์ 

ต้องยอมรับกันอย่างตรงๆว่า ภาพลักษณ์ภายนอกของรถยนต์แต่ละคันมีส่วนในการตัดสินใจในการซื้อรถยนต์คันใหม่ของแต่ละท่านมากเลยทีเดียว เพราะถ้าดีไซน์ดี โฉบเฉี่ยว ทันสมัย ก็จะส่งผลทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้ย แล้วถ้ารถยนต์คันที่มีดีไซน์ที่ชื่นชอบนั้น ใช้วัสดุที่คงทนคุ้มค่า ดูแลรักษาง่าย ก็จะยิ่งส่งผลทำให้ตัดสินใจเลือกรถคันนั้นได้ง่ายขึ้น

สิ่งอำนวยความสะดวก option เสริมต่างๆในรถยนต์

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ค่ายรถยนต์แต่ละค่ายจึงไม่ลืมนำเทคโนโลยีต่างๆมาใส่ไว้ในรถยนต์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็น ล้อแม็ค เซ็นเซอร์รอบคันรถ กล้องมองหน้า กล้องมองหลัง ก็จะทำให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ระบบกันขโมย ระบบล็อคอัตโนมัติระบบ gps 

ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เป็น option เสริมมากมายไม่ว่าเป็นไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันปรับเบาะไฟฟ้า  รวมถึง option ต่างๆเล็กๆน้อยๆ ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลแบบ LED หลังคาซันรูฟ ระบบไฟฟ้าในรถยนต์

 ซึ่ง option ต่างๆเหล่านี้ก็มักจะมีในรุ่นท็อปของรถยนต์แต่ละรุ่น และถ้ารถรุ่นรองๆคันไหนมาที่มี option พวกนี้ก็จะทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้น ว่ารถคันไหนตรงตามวัตถุประสงค์ มีดีไซน์ที่สวยงาม วัสดุดีและมี option ที่คุ้มค่าคุ้มราคา ก็ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งในข้อควรรู้ก่อนซื้อรถยนต์ ที่ควรนำประกอบในการตัดสินใจรถคัยใหม่

ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถยนต์

พิจารณาเงินดาวน์ เงินผ่อนรถ ดอกเบี้ยการผ่อนรถ

ซึ่งตรงนี้ต้องดูว่า การเก็บเงินซื้อรถ ยนต์ของแต่ละท่านมีจำนวนเท่าไหร่ และควรจะวางดาวน์กี่บาท รวมถึงมีกำลังผ่อนรถต่อเดือนเป็นเป็นเงินเท่าไหร่

ใช้บริษัทไฟแนนซ์ที่ไหนมีดอกเบี้ยราคาเท่าไหร่มีประกันภัยของอะไรก็ทำให้ประกอบการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ซึ่งรถยนต์มือหนึ่งนั้นก็จะมีการผ่อน 0% พร้อมกับประกันภัยเป็นชั้น 1 เป็นของแถม หรือบางครั้งก็อาจจะพิจารณาจากการวางดาวน์สูง ผ่อนถูก หรือดาวน์น้อย ผ่อนสบายๆแต่ระยะยาว ซึ่งตรงนี้ก็ควรคำนึงถึงอัตราดอกเบี้ยที่จะตามมาด้วย

และก็ดูว่ารถยนต์แต่ละรุ่นมีราคาขายในตลาดมือสองเป็นราคาเท่าไหร่ เมื่อถึงกำหนดในการเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ ก็อาจจะขายรถยนต์คันเก่า และเปลี่ยนคันใหม่ได้ราคาที่ดีขึ้นซึ่งตรงนี้ต้องดูส่วนประกอบราคากลางของรถแต่ละยี่ห้แเป็นส่วนประกอบในการเลือกซื้อ  

ที่สำคัญไปกว่านั้นควรจะดูงบประมาณการผ่อนรถหรือการวางเงินดาวน์ที่ไม่เป็นภาระหนักจนมากเกินไปจนส่งผลทำให้มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

ส่วนลด ของแถม

ข้อนี้ก็ควรเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบพิจารณาเทคนิคการซื้อรถใหม่ เนื่องจากจะทำให้รู้ทันเซลล์ ว่ารถแต่ละคันนั้น จะต้องมีของแถมอะไร ที่ลูกค้าควรได้รับได้บ้าง 

รวมถึงมีส่วนลดอะไรบ้าง หรือถ้าออกรถในแคมเปญไหน แต่ละแคมเปญ ซึ่งในส่วนส่วนลด และของแถมนี้ก็มีส่วนความสำคัญไม่แพ้กับข้ออื่นเลยทีเดียว 

เพื่อจะได้เลือกซื้อกับพนักงานที่ถูกคนว่าพนักงานคนไหนมีข้อเสนอที่ดีกว่า ได้ของแถมที่ดีกว่าไม่ว่าจะเป็นของแถม option การแต่งรถเช่น เบาะหนัง ล้อแม็ค ชุดแต่งรถ รวมถึงของแถมรถประกันภัยชั้น 1อีกทั้งเป็นของแถมเล็กๆ น้อยๆ เช่น ม่านกันแดด พวงกุญแจ ตุ๊กตาและของพรีเมี่ยมรถยนต์แต่ละยี่ห้อ อีกทั้งรถบางค่ายรถก็ยังมีvoucher เติมน้ำมันเป็นมูลค่าหลายพันบาท ซึ่งก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

สรุปข้อควรระวัง

รถยนต์ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีการเสื่อมสภาพ ต้องเสียเงินดูแลบำรุงรักษา และมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นดังนั้นถ้าไม่จำเป็นก็อย่าซื้อ แต่ถ้าต้องจำเป็นในการใช้รถยนต์และต้องซื้อจริงๆ ก็ต้อวพิจารณาให้รอบคอบถึงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก และควรมีความคุ้มค่ากับ ราคารถที่ต้องจ่ายไป ไม่ว่าจะเป็นความคงทนในการใช้งาน ความคุ้มค่าของอัตราน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ไม่ควรคิดที่จะซื้อรถยนต์เพราะความสวยความเท่ ซื้อเพื่อโชว์เพียงอย่างเดียว เพราะว่าการมีรถยนต์อยู่ในครอบครองก็หมายถึงภาระการผ่อน รวมถึงค่าดูแลและบำรุงรักษาต่อไปอีกหลายปี ดังนั้นจึงควรมีความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ในการใช้งานมากที่สุด

อ่านบทความอื่น ๆ >> BMW XM รถยนต์ SUV พันธุ์ดุ คันใหญ่ ผสานสองขุมพลัง

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ17 ยี่ห้อไหนดี นุ่มเงียบ ราคาถูก ปี 2023