สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

พุ่งทะยานสู่ศักยภาพระดับสูงสุด บนเส้นทางของ สนามเลอมังส์

สนามเลอมังส์

นี่คือที่สุดของที่สุดของการแข่งขัน ดุเดือดทุกรอบความเร็ว ดุดันทุกการเข้าโค้ง และเป็นสนามแข่งที่รวมผู้คนชั้นแนวหน้าในวงการยานยนต์ไว้มากที่สุด ไม่ใช่แค่นักแข่งรถ แต่รวมถึงผู้ผลิตรถ ผลิตชิ้นส่วน และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ด้วย การมีส่วนร่วมใน สนามเลอมังส์ นับเป็นความใฝ่ฝันอย่างหนึ่งของนักแข่งรถทุกคน และการคว้าตำแหน่งเลอมังส์ แชมป์ ก็เท่ากับประสบความสำเร็จในระดับสูง และยังให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับทุกคนที่เกี่ยวข้องอีกด้วย 

รู้จักกับการแข่งขันระดับตำนานแห่ง สนามเลอมังส์

ฟังจากชื่อก็คงคาดเดากันได้ไม่ยากว่าการแข่งขันเลอมังส์ แชมป์ เริ่มต้นจากที่ไหน ในปี ค.ศ. 1923 ได้มีการจัดแข่งรถสุดทรหดขึ้นที่เมืองเลอมังส์ ประเทศฝรั่งเศส โดยมีความตั้งใจให้การแข่งขันนี้วัดศักยภาพของรถและคนขับอย่างเต็มที่ รูปแบบการแข่งขันจึงต่างจากสนามแข่งทั่วไป สนามเลอมังส์ เมืองเลอมังส์ ประเทศฝรั่งเศสถูกเลือกใช้เป็นสนามแข่งแรกของรายการนี้ มาดูกันว่าสนามระดับโลกนี้มีความพิเศษอะไรบ้าง

สนามเลอมังส์

สนามเลอมังส์มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี

สนามเลอมังส์ ได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อเป็นสนามแข่งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1906 และได้มีการปรับปรุงสนามเพื่อเปลี่ยนลักษณะเส้นทาง และระยะทางรวมรอบสนามอยู่หลายครั้ง ก่อนจะเกิดจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเมื่อจัดการแข่งขันเลอมังส์ แชมป์ ซึ่งรายการนี้เองที่สร้างชื่อให้กับสนามแข่งแห่งนี้

สนามเลอมังส์เป็นสนามแข่งขันแบบกึ่งถาวร

รู้หรือไม่ว่าสนามแข่งระดับโลกที่อยู่มายาวนานเป็น 100 ปีนี้เป็นสนามประเภทกึ่งถาวร เพราะมีบางส่วนของสนามเป็นถนนสาธารณะที่ผู้คนใช้สัญจรไปมาเป็นปกติ ทุกครั้งที่มีการแข่งขันในสนามเลอมังส์ จึงต้องจัดระเบียบช่วงระยะที่เป็นพื้นที่สาธารณะให้ดี เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับนักแข่งและไม่เป็นการรบกวนผู้คนในพื้นที่ด้วย

สนามเลอมังส์จัดการแข่งขันมาแล้วมากกว่า 1000 ครั้ง

นอกจากการแข่งขันเลอมังส์ แชมป์ อันโด่งดัง สนามนี้ยังมีการแข่งขันระดับโลกอีกหลายรายการ เช่น การแข่งขัน MotoGP การแข่งขัน WEC เป็นต้น ซึ่งแต่ละรายการก็จะมีการกำหนดเส้นทางวิ่งรถที่ต่างกันไป ไม่ใช่ทุกครั้งที่ต้องออกสู่ถนนสาธารณะ 

สนามเลอมังส์

เสน่ห์ของการแข่งขันระดับตำนาน เลอมังส์ 24 ชั่วโมง

หลังจากได้รู้กันไปแล้วว่าสนามเลอมังส์ ประเทศอะไร และ สนามเลอมังส์ อยู่ที่ไหน คราวนี้ลองมาสัมผัสกับความเร้าใจของการแข่งขันกันบ้าง อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นแล้วว่าเลอมัง คือ รายการแข่งขันที่จะรีดศักยภาพทั้งรถและคนขับออกมา เวลาในการแข่งขันจึงถูกกำหนดให้ยาวนานถึง 24 ชั่วโมง กับสภาพสนามแข่งที่ไม่ได้วัดแพ้ชนะกันแค่ความเร็ว

รูปแบบการแข่งขันที่สนามเลอมังส์

เลอมัง คือ การแข่งรถที่วิ่งต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง โดยมีคนขับทีมละ 3 คนสลับสับเปลี่ยนกัน นักแข่งจะต้องวิ่งทำความเร็วทั้งในสนามปิดแบบเซอร์กิต และวิ่งผ่านถนนสาธารณะด้านนอกด้วย ในเวลา 24 ชั่วโมงนี้จะต้องบริหารทั้งรถและคนให้ดี ไม่ใช่แค่เร่งความเร็วให้ครบรอบสนามเลอมังส์เท่านั้น น้ำมันเชื้อเพลิง ความทนทานของรถ ความพร้อมของร่างกายคนขับ ทุกส่วนสำคัญเท่ากันหมด

เลอมังส์ ไม่ใช่ว่าใครก็เข้าร่วมได้

พูดได้เต็มปากเลยว่านี่ไม่ใช่สนามเด็กเล่น เลอมัง คือ การแข่งขันสุดโหดที่ทุกฝ่ายต้องทำงานร่วมกันอย่างหนัก หากต้องการคว้าแชมป์จะต้องวิ่งรักษาความเร็วให้ได้อย่างน้อย 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งแบบนั้นต่อเนื่องเป็นเวลานาน ฝ่ายออกแบบรถ ฝ่ายเตรียมนักแข่ง ไปจนถึงองค์ประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเรื่องน้ำมันเครื่องหรืออาหารของนักแข่งก็ต้องคัดสรรระดับเทพมาทั้งสิ้น

รางวัลแห่งเกียรติยศที่เป็นสุดยอดใบเบิกทาง

แม้แต่คนนอกวงการก็ยังรู้ว่า เลอมัง คือ การแข่งขันที่ไม่ธรรมดา ผู้ชนะในรายการนี้ ไล่เรียงไปตั้งแต่ตัวนักแข่งเอง ผู้ออกแบบและผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตยางรถยนต์ น้ำมันเครื่อง ฝ่ายซ่อมบำรุง กระทั่งฝ่ายออกแบบเสื้อผ้า หากได้รับการตีตราว่าเคยรับรางวัลในสนามเลอมังส์มาก่อน ความนิยมและยอดขายจะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เหมือนกับที่ Ford และ Ferrari ได้รับอยู่ทุกปี

เตรียมความพร้อมสู่การแข่งขันครั้งใหม่ในปี 2024

จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า เลอมังส์ 24 ชั่วโมง 2024 จะจัดขึ้นเมื่อไร แต่ดูเหมือนว่าผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายก็เริ่มเตรียมตัวกันแล้ว ความน่าสนใจของปีนี้ก็คือ เราจะได้เห็นนวัตกรรมยานยนต์ใหม่ ๆ ที่หวังจะมาโค่นแชมป์เก่าแห่งสนามเลอมังส์ อาจมีรถไฟฟ้าและรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนให้เห็นกัน ยิ่งไปกว่านั้น คาดว่าจะมีนักแข่งหญิงเพิ่มขึ้นจากปีก่อนด้วย ใครชื่นชอบความเร็วก็คอยติดตาม เลอมังส์ 24 ชั่วโมง 2024 กันได้เลย

อ่านบทความอื่น ๆ >> BMW XM รถยนต์ SUV พันธุ์ดุ คันใหญ่ ผสานสองขุมพลัง

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ17 ยี่ห้อไหนดี นุ่มเงียบ ราคาถูก ปี 2023