สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

แนะนำการเช็ก ระบบเบรครถยนต์ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

ระบบเบรครถยนต์

ระบบเบรครถยนต์ นับว่าเป็นอีกระบบหนึ่งของรถยนต์ที่มีความสำคัญมาก ๆ เพราะระบบเบรคเป็นตัวช่วยยับยั้งไม่ให้รถเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นการหมั่นตรวจเช็คระบบเบรครถยนต์อยู่เสมอก็นับว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนใช้รถต้องทำ โดยเฉพาะคนใช้รถมือใหม่ที่อาจจะไม่รู้ว่าต้องตรวจเช็กจุดไหนบ้าง ดังนั้นวันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีเช็กระบบเบรครถยนต์มาให้ทุกคนแล้ว

ระบบเบรครถยนต์ มีอะไรบ้าง แต่ละส่วนตรวจเช็คยังไง

สำหรับ ระบบเบรครถยนต์ จะประกอบด้วย 6 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ หม้อลมเบรค, แม่ปั๊มเบรค, สายเบรค, ปั๊มเบรค, จานเบรค, ผ้าเบรค และ น้ำมันเบรครถยนต์ ซึ่งแต่ละจุดก็จะมี การดูแลรักษา และวิธีเช็คที่แตกต่างกันออกไป โดย ระบบเบรค บางจุดเราก็สามารถเช็คเองได้ บางจุดก็ต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์

ระบบเบรครถยนต์

ระบบเบรกที่เราสามารถเช็กได้ด้วยตัวเอง

ระบบเบรค หลายจุดเราสามารถเช็กความผิดปกติเบื้องต้นก่อนได้หลายจุดด้วยกัน โดยระบบเบรกที่เราสามารถเช็กด้วยตัวเองมีดังนี้

  • หม้อลมเบรค ให้คุณดับเครื่องยนต์จากนั้นปล่อยไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วเหยียบเบรคให้สุดแล้วปล่อยประมาณ 5 ครั้ง จนเบรคมีความแข็งจนเหยียบไม่ลงแปลว่า หม้อลมเบรค ยังทำงานได้ดีอยู่ 
  • แม่ปั๊มเบรค ถ้าซีนแม่ปั๊มเบรครั่ว ก็จะมีน้ำมันซึมออกมาอย่างเป็นได้ชัด ซึ่งตะส่งผลเสียต่อระบบเบรกทั้งระบบ
  • สายเบรก สายเบรกเป็นชิ้นส่วนที่มีความทนทานมาก ๆ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีการแตก หรือขาด ดังนั้นการเช็กคือเรามุดเข้าไปดูใต้ท้องรถว่าสายเบรกยังอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน
  • จานเบรค/ผ้าเบรค ถ้าคนเหยียบ เบรค แล้วพบว่า รถเริ่มมีอาการเบรกไม่อยู่อาจมีความเป็นไปได้ว่าจานเบรค และผ้าเบรกมีปัญหา ซึ่งควรเรียบนำรถเข้าศูนย์ทันที
  • น้ำมันเบรกรถยนต์ ระบบน้ำมัน ของรถโดยเฉพาะน้ำมันเบรคมีความสำคัญมาก ๆ โดยคุณจะต้องตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอว่า น้ำมันเบรคอยู่ในระดับมาตรฐาน หรือไม่มีการรั่วซึมของน้ำมัน

ชนิดของเบรครถยนต์ที่ใช้กันในปัจจุบัน

ก่อนที่เราจะไปดูว่า ระบบเบรครถยนต์ มีอะไรบ้างนั้น เราอยากพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับชนิดของ เบรครถยนต์ กันก่อน โดยเบรกรถยนต์จะมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ ดรัมเบรค และ ดิสก์เบรค ซึ่งดรัมเบรกมักจะใช้ในรถบรรทุกมากกว่า แต่ในรถส่วนบุคคลบางรุ่นก็ใช้เช่นกัน ส่วนดิสก์เบรก เราเชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นหูอย่างแน่นอน เพราะส่วนใหญ่จะใช้กับรถส่วนบุคคล ไปจนถึงรถแข่งในสนามเลยทีเดียว

จุดเด่น และจุดด้อยของดรัมเบรค

อย่างที่เราได้กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า เบรครถยนต์ มี 2 ประเภท โดยดรัมเบรคจะมีข้อดีหรือจุดเด่นในเรื่องของการหยุดรถที่จะหยุดได้เร็ว เพราะส่วนใหญ่ใช้กับรถบรรทุกซึ่งจะมีน้ำหนักมาก แต่ในขณะเดียวกัน เบรค แบบนี้ก็มีข้อเสียเหมือนกันเพราะ เบรค ประเภทนี้จะระบายความร้อนและรีดน้ำออกจากระบบได้ไม่ดีเท่าที่ควร อีกทั้งประสิทธิภาพของเบรคยังลดลงเมื่ออยู่บนทางลาดชัน

จุดเด่น และจุดด้อยขอดิสก์เบรค

สำหรับดิสก์เบรคเป็นชนิดของ เบรครถยนต์ ที่นิยมใช้ในรถยนต์ทั่วไป ไปจนถึงรถแข่ง ซึ่งจุดเด่นของเบรกชนิดนี้ การระบายความร้อย และการรีดน้ำออกจาก ระบบเบรค ได้ดี ง่ายทั้งในการดูแล และการรักษาความสะอาด และมีความแม่นยำในการเบรค แต่สำหรับข้อเสียคือในส่วนของเรื่องราคาที่อาจจะสูง ปัจจุบันในท้องตลาดก็มีทางเลือกอยู่มากมายเช่นกัน

ความสำคัญในการดูแลรักษาระบบเบรค

อย่างที่เราได้กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่าระบบเบรครถยนต์ เป็นระบบที่ช่วยป้องกันให้อุบัติเหตุไม่เกิดขึ้นได้ ซึ่ง ระบบเบรค แต่ละจุดก็จะมีวิธีในการดูแลที่แตกต่างกันออกไป และแน่นอนว่าผู้ใช้งานอย่างเราจะสามารถดูแล บำรุงรักษา และตรวจเช็ค เบรครถยนต์ ทั้งระบบนั้นได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้นเอง ดังนั้นการนำรถเข้าไปเช็ค เบรค หรือเช็ครถตามระยะที่กำหนดโดยละเอียดอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นแล้วมีความสำคัญมาก ๆ ในขณะเดียวกันคือ เราก็ต้องดูแลระบบเบรคในส่วนที่เราทำได้ไม่ว่าจะเป็นการล้างรถ หรือการเช็คน้ำมันเบรคเป็นประจำก็จะช่วยยืดอายุชองระบบเบรคออกไปให้นานขึ้นได้ด้วย

อ่านบทความอื่น ๆ >> BMW XM รถยนต์ SUV พันธุ์ดุ คันใหญ่ ผสานสองขุมพลัง

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ17 ยี่ห้อไหนดี นุ่มเงียบ ราคาถูก ปี 2023