สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

รถไฮบริด สุดยอดเทรนด์ในการใช้พลังงาน

รถไฮบริด

รถไฮบริด นับว่าเป็นนับนวัตกรรมที่สร้างความฮือฮา และความตื่นเต้นให้กับเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากในช่วงนั้นนวัตกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่ใหม่มาก ๆ ในยุคนั้น และในปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์หลาย ๆ ค่ายก็ได้มีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้บริโภคอย่างเรามีตัวเลือกมากขึ้น บวกกับยังเป็นเทรนด์การใช้พลังงานที่ได้ปัจจุบันเป็นที่นิยมเป็นอย่างยิ่ง

เทรนด์การเปลี่ยนสู่รถ hybrid ทำไมมันกำลังได้รับความนิยม?

รถไฮบริด ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2540 โดย Toyota และเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวด้วยชื่อ Prius และถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่ความนิยมของ รถ hybrid ก็ยังไม่ลดลงไป เพราะจุดเด่นคือ เป็นรถที่มีแหล่งพลังงาน 2 แหล่งคือ น้ำมันและไฟฟ้า แต่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องชาร์จ เพราะในระบบจะมีการชาร์จตัวเอง ช่วยให้ประหยัดมากขึ้น แถมยังไม่ต้องกังวลเรื่องของสถานีชาร์จเมื่อต้องเดินทางไกล ๆ ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยได้เป็นอย่างดี

การออกแบบภายนอกของรถไฮบริด สไตล์ที่น่าตื่นเต้นและนวัตกรรมทันสมัย

สำหรับใครที่ชื่นชอบน้ำมันแต่อยากประหยัดมากขึ้น รถไฮบริด ก็อาจจะเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับคุณก็ได้ เพราะในส่วนของดีไซน์ภายนอกของ รถ hybrid ต้องบอกเลยว่ามี DNA ที่ใกล้เคียงกับรถยนต์สันดาปมาก ๆ และที่สำคัญรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ ๆ ยังออกแบบให้มาพร้อมโหมดในการขับขี่ที่มัน และสนุกยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเมื่อต้องการความประหยัด หรือขับสบาย ๆ ก็เปลี่ยนไปใช้โหมด ECO เมื่อทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานร่วมกันรถของคุณก็จะแรงขึ้นอีกด้วย

ความแตกต่างระหว่างรถไฮบริดและรถยนต์ทั่วไป

ถึงแม้ว่า รถ hybrid และรถยนต์ทั้งไปจะมี DNA ที่ใกล้กัน แต่รถทั้ง 2 ประเภทนี้ก็มีความแตกต่างกันอยู่มาก โดยหลัง ๆ เลยจะเป็นในส่วนของเรื่องสมรรถนะที่เหนือกว่าเมื่อเปรียบเทียบในรุ่นเดียวกัน อีกทั้งรถยนต์ไฮบริดจะสามารถเลือกใช้พลังงานได้ 3 แบบ คือ เครื่องยนต์, ไฟฟ้า และไฮบริด ซึ่งแหล่งพลังงานทั้ง 2 ทำงานรวมกันก็จะทำให้รถมีกำลังที่สูงขึ้น ต่างจากรถยนต์ทั่วไปที่จะมีกำลังจากแหล่งเดียวคือเครื่องยนต์

การใช้งานระบบนำทาง GPS ในรถไฮบริด

สำหรับระบบนำทาง หรือ GPS ของ รถ hybrid ก็จะมีอยู่ 2 แบบหลัก ๆ ด้วยกันคือ แบบที่เป็นออปชั่นมากับตัวรถ และแบบที่ใช้แอปอื่น ๆ เข้ามาช่วย เช่น Google Map ซึ่งไม่เพียงแค่ในรถไฮบริดเท่านั้นเพราะในรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ก็ใช้ระบบนี้เช่นกัน แต่สำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ หรือใน รถยนต์ ไฮบริด 2023 จะสามารถเลือกใช้ GPS ได้ทั้ง 2 แบบในรถคันเดียวเนื่องจากรถหลาย ๆ รุ่นในปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อกับระบบปฏิบัติงานของสมาร์ทโฟนได้

รถไฮบริด

Plug-in Hybrid เทคโนโลยีที่นำเสนอโอกาสใหม่ในการขับขี่

หลังจากที่เราทำความรู้จัก รถไฮบริด ไปแล้ว ต่อมาเราอยากพาทุกคนมารู้จักกับ Plug-in Hybrid กันบ้าง โดย Plug-in Hybrid เป็นระบบรถยนต์ใหม่ที่มีความคล้ายคลึงกับรถยนต์ไฮบริด แต่รถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริดจะแตกต่างตรงที่คุณสามารถชาร์จแบตเตอรี่เข้าไปได้ด้วย ดังนั้นคุณจะเลือกใช้ระบบใด ระบบหนึ่งแบบถาวรได้เลย ซึ่งตอบโจทย์กับคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ ใช้รถทั้งเดินทางต่างจังหวัดและในเมืองเป็นอย่างยิ่ง

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในรถยนต์ ไฮบริด 2023

  • แบตเตอรี่ของ รถยนต์ ไฮบริด 2023 รวมไปถึงรถยนต์ไฮบริดรุ่นเก่า ๆ จะมีราคาที่สูงมาก ๆ ดังนั้นการดูแลรักษาแบตเตอรี่จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ 
  • รถยนต์ไฮบริดจะไม่ตอบโจทย์คนที่ขับรถออกต่างจังหวัดบ่อย ๆ เนื่องจากอัตราความประหยัดจะมีน้อยกว่าการขับในเมือง เนื่องจากรถจะดึงพลังงานไฟฟ้ามาช่วยเมื่อรถมีรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำ
  • ความเร็วจะถูกจำกัดเพื่อให้รถประหยัดพลังงานมากขึ้น ดังนั้นใครที่ชอบขับรถแรง ๆ อาจจะไม่เหมาะเท่าไร
  • การซ่อมบำรุงรถมีความจำเป็นจะต้องใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ดังนั้นก็อาจจะจะจำเป็นต้องใช้บริการศูนย์เท่านั้น
  • ค่าซ่อมและค่าบำรุงรักษาของรถยนต์ไฮบริดจะสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อคุณควรคำนึงในจุดนี้ในดีเสียก่อน

การบำรุงรักษาระบบรถไฮบริดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

สำหรับการบำรุงรักษาระบบของรถไฮบริด หรือ รถยนต์ ไฮบริด 2023 จะต้องดูแลทั้งระบบของเครื่องยนต์ และระบบของไฟฟ้า โดยมี 5 จุดหลัก ๆ ที่จะต้องดูและเป็นพิเศษดังนี้

  • แบตเตอรี่ นับว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของรถไฮบริด ดังนั้นเราจึงควรดูแลเป็นพิเศษ โดยหลัก ๆ คือไม่ควรจอดรถตากแดดบ่อย ๆ เพราะจะทำให้แบตเสื่อมได้ง่ายขึ้น
  • การดับเครื่องยนต์ เมื่อขับรถถึงที่หมายไม่ควรดับเครื่องทันทีเพราะแบตกำลังชาร์จไฟอยู่ ดังนั้นจึงควรดูก่อนว่าแบตไม่ได้ถูกชาร์จอยู่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับแบตเตอรี่
  • การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รถยนต์ไฮบริดยังต้องดูแลระบบต่าง ๆ เหมือนรถยนต์สันดาป โดยเฉพาะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ควรต้องเปลี่ยนตามระยะที่กำหนด
  • ระบบเบรก เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่อง โดยระบบเบรกของรถยนต์ไฮบริดควรดูแลตามที่คู่มีกำหนด เพราะการละเลยอาจทำให้เกิดอันตรายตามาได้
  • นำรถเข้าศูนย์เช็กระยะ ไม่ว่าจะรถยนต์รุ่นไหน ๆ การนำรถเข้าศูนย์เช็กระยะตามที่คู่มือกำหนดนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ และทุกคนควรปฏิบัติตาม
รถไฮบริด

สรุปรถยนต์ไฮบริด Vs. Plug-in Hybrid เทคโนโลยีไหนดีกว่ากัน

สำหรับ Plug-in Hybrid จริง ๆ แล้วก็เป็นหนึ่งในรถที่จัดอยู่ในกลุ่มของรถยนต์ไฮบริด เนื่องจาก รถไฮบริด แต่ก็มีรูปแบบที่แตกต่างกันในเรื่องของการชาร์จแบตเตอรี่ และต้องบอกว่า Plug-in Hybrid หลาย ๆ รุ่นมีราคาที่สูงกว่า รถยนต์ ไฮบริด 2023 อีกทั้งความตอบโจทย์ในรูปแบบการใช้งานก็ค่อนข้างที่จะแตกต่างกันอีกด้วย แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ Plug-in Hybrid ก็อาจจะตอบโจทย์มากกว่านั่นเอง

อ่านบทความอื่น ๆ >> BMW XM รถยนต์ SUV พันธุ์ดุ คันใหญ่ ผสานสองขุมพลัง

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ17 ยี่ห้อไหนดี นุ่มเงียบ ราคาถูก ปี 2023