สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

ฝึกฝนจากเกมยานยนต์ เพื่อพัฒนาทักษะการขับรถไปใช้ในชีวิตจริง

Adcade และ Simulation

เกมจำลองสถานการณ์เป็นเกมอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งเกมแนวทหาร และเกมแข่งรถ ที่มีการออกแบบมาให้ใกล้เคียงกับบรรยากาศในโลกความเป็นจริงมากที่สุด แต่ทั้งนี้หลังจากที่ผู้เล่นหลายคนได้เล่นวิดีโอเกมเหล่านี้ไปเป็นเวลานานก็อาจจะเกิดข้อสงสัยขึ้นว่า ทักษะและประสาทสัมผัสที่ได้จากการฝึกฝนผ่านหน้าจอ มันจะสามารถหยิบนำมาใช้ได้จริงหรือไม่ โดยเฉพาะเกมแข่งรถที่น่าจะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมากที่สุด

สิ่งที่คุณจะได้รับจากเกมแข่งรถแนว Adcade และ Simulation

หากกล่าวถึงความสมจริงก็ต้องยกให้เกมแข่งรถแนว Simulation เพราะเป็นเกมที่มีการนำระบบฟิสิกส์ การคำนวนการทำงานต่าง ๆ ของตัวรถมาใส่ไว้อย่างละเอียดเพื่อให้ทุกการขับขี่มีการตอบสนองที่ให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด รวมไปถึงการปรับแต่งรถที่มีสูตรเฉพาะที่ถ้าหากทำมั่ว ๆ มันก็จะส่งผลต่อการขับขี่และประสิทธิภาพของรถที่ไม่ใช้แค่รถวิ่งได้ช้าลงด้วยอีกต่างหาก 

ในขณะที่เกมแข่งรถแนว Adcade นั้นจะไม่ได้ลงลึกในเรื่องการใส่ลายละเอียดอะไรเหล่านี้มาก เพราะตัวเกมต้องการเข้าถึงผู้เล่นให้ได้ทุกกลุ่มตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ผู้พัฒนาจึงหันมาเน้นความสนุกจากการ ชน เบียด เหินอากาศ และการปล่อยไนตรัสออกมามากกว่า แต่ทั้งนี้ผู้เล่นก็สามารถเลือกปรับแต่งเองให้มีความสมจริงขึ้นได้ ผ่านการเข้าไปตั้งค่าปรับให้ระบบขับขี่เป็นการสับเกี่ยร์เองแทนระบบออโต้, การปิด Racing Line เพื่อกะความเร็วและระยะการเข้าโค้งเอง หรือการสั้งเปิด-ปิด ABS เป็นต้น

แล้วสิ่งที่ได้จากเกมสองประเภทนี้คืออะไรกันละ ? แน่นอนเกมแนว Simulation จะทำให้คุณทำความเข้าใจกับระบบการขับขี่ที่ไม่ได้ง่ายอย่างใจนึก ทั้งการเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ การเข้าเกียร์ให้ถูกจังหวะ ระบบฟิสิกส์ที่พร้อมทำให้คุณปวดหัวได้เสมอจากการปรับแต่งรถและการควบคุมของคุณเอง ส่วนเกม Adcade นั้นเพราะเนื้อหาส่วนใหญ่มักจะเป็นการขับขี่ในเมือง มันจึงเหมาะสำหรับใช้จำลองการขับขี่ในเมืองอย่างกับฝึกหลบสิ่งกีดขวาง การเข้าโค้งบนถนนที่แตกต่างกัน หรือ การทดสอบอันตรายจากการใช้ความเร็ว เป็นต้น

Adcade และ Simulation

เกม Simulation ที่แนะนำ

– Granturismo, Forza, Assetto Corsa, Project Cars, DiRT Rally 

เกม Adcade ที่แนะนำ

– Need for Speed, The Crew, Burnout, Driveclub

นอกจากนี้ก็ยังมีเกมอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มรถแข่งแต่สามารถนำมาปรับใช้กับการขับขี่ในชีวิตจริงได้อย่าง Euro Truck Simulator และ City Car Driving ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Driving Simulation ซึ่งผู้เล่นจะได้สัมผัสกับการจำลองการสัญจรบนท้องถนน แต่ทั้งนี้มันจะสนุกถูกใจคุณหรือเปล่านั้นก็มีแต่ต้องลองกันดูสักครั้ง 

และถ้าจะให้ดีผู้เล่นควรมีการเสริมด้วยอุปกรณ์เสริม VR และ คอนโทรลเลอร์พวงมาลัยที่มีระบบ Force Feedback ( ระบบช่วยตอบสนองพวงมาลัย ) ก็จะทำให้การขับขี่ของคุณมีความท้าทาย และมีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงยิ่งขึ้น



เขียนโดย : นายล้อหมุน