สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

7 รถยนต์ไฟฟ้า ที่น่าสนใจแห่งปี 2021 

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีทางยานยนต์ให้ใช้พลังงานไฟฟ้าได้แบบ 100% หรืออาจจเรียกสั้นๆ ว่า รถยนต์ EV กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้รถทั่วโลกและดูแนวโน้มในอนาคตน่าจะเป็นรถยนต์ที่มาแทนการใช้น้ำมันได้ไม่ยาก เพราะมีข้อดีหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของการลดมลภาวะทางอากาศ เรียกว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปี 2021 นี้ก็มีรถยนต์ไฟฟ้าจากหลายค่ายผู้ผลิต หลายแบรนด์ที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

แนะนำ รถยนต์ไฟฟ้า ที่น่าสนใจและมาแรงจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ในปี 2021

Mazda MX-30

Mazda MX-30
ภาพจาก : blognone

ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของมาสด้าที่ทางค่ายได้พัฒนาขึ้นสำหรับการแข่งขันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มความต้องการรถยนต์ EV มากขึ้น จุดเด่นที่มาสด้านำเสนอก็คือประสิทธิภาพการขับขี่เป็นระยะเวลายาวนานต่อการชาร์จเต็มแต่ละครั้ง เช่น การเดินทางในชีวิตประจำวันสามารถใช้ได้วันละ 50 กิโลเมตร เหมาะกับการใช้งานอย่างขับรถจากบ้านไปที่ทำงาน โดยสามารถชาร์จพลังงานจาก 0-80 % ได้ภายในเวลา 30-40 นาที และมีแผนที่จะเริ่มจำหน่ายในประเทศอังกฤษภายใต้ชื่อ Mazda MX-30 First Edition ตั้งแต่ปี 2021 นี้

Nissan Leaf

Nissan Leaf
ภาพจาก : mthai

สำหรับรถยนต์ EV จากนิสสันรุ่นนี้ เป็นรุ่นแรกๆ ที่มีการจำหน่ายในประเทศไทย ในราคาประมาณ 1,490,000 บาท โดยมีสมรรถนะเด่นๆ คือ ชุดมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังแรงม้าสูงสุดที่ 150 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี่ที่สามารถวิ่งได้ไกลประมาณ 311 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง เติมพลังงานไฟฟ้าด้วยการเสียบปลั๊กชาร์จไฟ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีการขับขี่ใหม่ๆ ที่น่าสนใจนั่นคือ แป้น e-Pedal ที่สามารถเร่งและเบรกได้ในแป้นเดียว แต่อย่างไรก็ตามแป้นเหยียบเบรกปกติก็ยังคงติดตั้งมาให้ด้วยเช่นกัน 

Honda E 2021 

Honda E 2021 
ภาพจาก : thaidriving

รถยนต์ไฟฟ้า จากฮอนด้าที่ล่าสุดเพิ่งจะได้รับรางวัล Most Beautiful Interior 2021 หรือรถที่มีการออกแบบห้องโดยสารภายในได้สวยงามที่สุดจากงาน Festival Automobile International ประเทศฝรั่งเศส ด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์และการขับขี่ รถยนต์รุ่นนี้ก็ออกแบบมาอย่างเรียบง่ายและมีเอกลักษณ์โดดเด่นน่าสนใจสไตล์ฮอนด้า แต่น่าเสียดายที่เมืองไทยจะยังไม่ได้นำเข้ามาจำหน่ายเร็วๆ นี้ ส่วนประเทศที่มีการจำหน่ายแล้วก็ได้แก่ ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ เป็นต้น

BMW i3s

BMW i3s
ภาพจาก : autodeft

เป็น รถยนต์ EV อีกรุ่นที่มีการจำหน่ายในไทยมาระยะหนึ่งแล้ว ปัจจุบันมีราคาประมาณ 2,230,000 บาท ซึ่งความน่าสนใจของรถยนต์จากค่าย BMW รุ่นนี้ก็คือ โครงสร้างตัวถึงที่มีน้ำหนักเบาให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยว ทันสมัย เป็นรถยนต์ประเภทแฮชแบ็คที่มีดีไซน์กะทัดรัดโดดเด่นสะดุดตา ด้านสมรรถนะการขับขี่เป็นระบบ eDrive มอเตอร์ไฟฟ้า สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลที่สุดประมาณ 280 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานเต็ม 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC อีกทั้งยังมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ = 0 ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่สุดของ BMW i3S

Kia Soul EV

Kia Soul EV
ภาพจาก : chademocharge

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจาก เกียร์ (Kia) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้ กับรถยนต์ EV 100% ที่เข้ามาทำตลาดในไทยรุ่นนี้ ความโดดเด่นก็คือ กำลังสูงสุดที่ 204 แรงม้า กับระยะทางที่รถวิ่งได้ไกลมากที่สุดประมาณ 452 กิโลเมตร ชาร์จพลังงานเต็ม 1 ครั้ง ด้านรูปโฉมของรถทั้งภายนอกภายในก็ได้รับการออกแบบมาอย่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ดีไซน์เส้นสายที่โค้งมนเข้ากับตัวรถ ไฟหน้าแบบ Projector Lens และความบันเทิงภายในห้องโดยสารอันหรูหราทันสมัย

Hyundai Ioniq Electric

Hyundai Ioniq Electric
ภาพจาก : electrive

อีกหนึ่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศเกาหลี มีระบบชาร์จพลังงานไฟฟ้าที่สามารถชาร์จได้ 3 แบบ คือ แบบทริกเกิ้ล(ปลั๊กเสียบตามบ้าน) แบบธรรมดา (Wall Box) และ แบบชาร์จเร็ว (สถานีชาร์จเร็ว) ด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ก็มีกำลังสูงสุดที่ 120 แรงม้า และในการชาร์จพลังงานเต็ม 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลที่สุดประมาณ 280 กิโลเมตร เหมาะกับการขับขี่ระยะทางไกลเป็นย่างมาก นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยในการขับขี่ที่ทันสมัย เช่น ควบคุมความเร็วอัจฉริยะ (Smart Cruise Control)

Mini Electric 

Mini Electric 
ภาพจาก : topgear

ก็คือรถยนต์มินิคูเปอร์ในรูปแบบ รถยนต์ไฟฟ้า หรือมีชื่อรุ่นอีกชื่อหนึ่งว่า MINI Cooper SE  โดดเด่นทั้งการดีไซน์ในสไตล์ของรถมินิที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้านเครื่องยนต์และสมรรถนะการขับขี่ก็ได้รับการพัฒนาโดย BMW Group ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า และในการชาร์จพลังงานเต็ม 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลที่สุดประมาณ 217 กิโลเมตร อีกทั้งยังมีอัตราเร่งความเร็วจาก 0-60 กม./ชม. ได้ภายในเวลาเพียง 3.9 วินาที เท่านั้น