สินค้า simulator

กิจกรรม

การแข่งขัน

แนะนำอุปกรณ์

ทดลองอุปกรณ์

Logitech G25 G27 G29 DFGT ต่างกันไหม ?

มาดูวิวัฒนาการของพวงมาลัยรุ่นยอดนิยมกัน

ในปี 2006 คือจุดเริ่มต้นยุคทองของจอยพวงมาลัย Logitech หลังจากได้ผลิตพวงมาลัยออกมาอย่างต่อเนื่อง พวกเขาได้ตีตราชื่อ “GT” จาก License เกมส์ยอดนิยม “Gran Turismo” ในรุ่นแรกของซีรีส์ Driving Force จากรุ่น “GT Force”(2001) พวกเขาได้สร้างมาตราฐานใหม่ให้กับจอยพวงมาลัย ในชื่อรุ่น Logitech G25

สำหรับเจ้าพวงมาลัยรุ่นนี้ ค่อนข้างได้รับความอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีความทนทานสูง ใช้วัสดุชั้นดีหุ้มหนังที่ตัวพวงมาลัยและคันเกียร์ แถมยังมีแป้นคลัชพร้อมเกียร์แยกมาให้ด้วย!

ซึ่งในยุคนั้นคู่แข่งสำคัญยังมีเพียงแค่ Fanatec เท่านั้น แต่ทว่า Fanatec ในตอนนั้นยังคุมเรื่อง Quality control ไม่ค่อยดีสักเท่าไร(แม้จะขึ้นชื่อว่าผลิตในเยอรมันก็เถอะ!) มีปัญหาจุกจิกในการใช้งานเยอะ แถมยังไม่ค่อยทนมือทนเท้า(ตีน)เหมือนรุ่นปัจจุบัน ทำให้ Logitech มองเห็นช่องว่างนั้นและอุดมันด้วยจอยพวงมาลัยราคา 299$ ซะเลย!

Logitech G25

ซึ่งสเปคสำคัญของเจ้า LogitechG25 ในยุคนั้น (ปี 2006) ถือว่าค่อนข้าง Hi-End พอสมควร(รวมไปถึงราคาด้วย)

Logitech G25 Specifications
-พวงมาลัยขนาด 11 นิ้ว (270mm) หุ้มด้วยหนังแท้
-สามารถหมุนได้ 900 องศา
-มีระบบ Force Feedback ทำงานด้วยมอเตอร์ 2 ตัว
-ทดกำลังด้วยระบบเฟือง
-มี 2 Paddleshifter ที่พวงมาลัย
-มีเกียร์แยก สามารถปรับเป็น Sequential Shifter หรือ H-Pattern ได้
-มีแป้นเหยียบ คลัช/เบรก/คันเร่ง (สปริงธรรมดา กดลงไปจังหวะเดียว)
-ใช้ Sensor แบบ Optical
-สามารถล๊อคโต๊ะได้ด้วย Clamp ในตัว หรือใช้ Hard mount ด้วย Screw/Bolt ขนาด M6 ได้

จัดว่าเป็นสเปคที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ถ้าให้เทียบกับคู่แข่งที่เป็นสายพานอย่าง Fanatec ที่ขายแยกชิ้น และราคารวมทั้งชุดยังสูงกว่าในยุคนั้น (Fanatec Porsche 911 รวมทั้ง Set จะประมาณ 350$) ถึงแม้ G25 จะเป็นระบบเฟือง แต่ในเรื่องความสเถียรในการใช้งาน และมี Software ที่เป็นมิตรกับผู้บริโภค ทำให้จอยพวงมาลัยรุ่นนี้เข้าไปอยู่ในบ้านของผู้เล่นสาย Race Simulation ได้อย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน (เพราะมันไม่ยอมพังด้วยนั่นแหละ 😁)

Fanatec Porsche 911 Turbo Wheel

ถัดมาในปี 2007 ทาง Logitech ก็ได้ออกพวงมาลัยน้องใหม่ซึ่งกลายเป็นรุ่นยอดนิยมอีกรุ่น Logitech Driving Force GT (DFGT) ที่มีการลดสเปคลง เหลือเพียงมอเตอร์ตัวเดียว รวมถึงตัดเอาแป้นเหยียบ Clutch และเกียร์แยกออก ถึงกระนั้น แม้ออฟชั่นจะดูกระจ้อยร่อย แต่จอยรุ่นนี้ถือว่าทำการบ้านมาได้เป็นอย่างดี ให้ฟิลลิ่งที่แทบจะไม่ต่างกับ G25 รวมถึงเสียงรบกวนในการใช้งานด้วย (เสียงเฟืองขบกัน)

ที่สำคัญ ราคาเป็นมิตรกับผู้บริโภคมากด้วย (ราคาเปิดตัวราวๆ 150$) เรียกได้ว่า DFGT นี้เป็นจอยรุ่น Budget ที่ถูกและคุ้มค่าตัวมากที่สุดตลอดกาล จนแทบจะหาใครมาโค่นตำแหน่งนี้ลงไม่ได้เลย (ยกเว้นเขาจะโค่นมันลงด้วยตัวเอง จากการเลิกผลิตมันซะ เพราะการมาถึงของ PS4(2013) ที่จอยรุ่นนี้จะไม่สามารถ Support Platfrom PS4 และในที่สุด พวกเขาก็หยุดการผลิตลงไปในปี 2015 พร้อมกับ Logitech G27 )

มาถึง Logitech G27 ตัวยอดนิยมตลอดกาล(อีกแล้ว) ถึงขนาดเคยมีคนพูดว่า “ถ้าคุณเป็นแฟนเกมส์ Racing ตัวจริง ต้องมี G27 ติดบ้าน”

สำหรับเจ้าตัวนี้ได้รับการอัพเกรดเป็นระบบเฟืองแบบใหม่ “Helical Gear” หรือเฟืองเกียร์แบบตัดเฉียง ซึ่งสามารถลดเสียงรบกวนขณะใช้งานลงได้เยอะมาก โดยเฉพาะในตอนที่หักพวงมาลัยสู้แรง จะไม่มีเสียงดังฟี๊ดๆ แกร๊กๆ เหมือนอย่าง G25 และ DFGT แล้ว (แต่ก็ยังมีเสียงตอนกระแทกแรงๆอยู่บ้าง) แถมยังมีไฟ LED Shifter ที่ด้วยพวงมาลัยเพิ่มมาด้วย แต่ในรุ่นนี้ Logitech ตัดเอาระบบเกียร์ Sequential ออกไปซะแล้ว (แย่จัง)

Logitech G27

Logitech G27 Specifications
-พวงมาลัยขนาด 11 นิ้ว (270mm) หุ้มด้วยหนังแท้
-สามารถหมุนได้ 900 องศา
-มีระบบ Force Feedback ทำงานด้วยมอเตอร์ 2 ตัว
-ทดกำลังด้วยระบบเฟือง Helical Gear
-มี 2 Paddleshifter ที่พวงมาลัย
-มีเกียร์แยกแบบ H-Pattern Shifter
-มีแป้นเหยียบ คลัช/เบรก/คันเร่ง (สปริงธรรมดา กดลงไปจังหวะเดียว)
-ใช้ Sensor แบบ Optical
-มีไฟ LED Shifter ที่พวงมาลัย
-สามารถล๊อคโต๊ะได้ด้วย Clamp ในตัว หรือใช้ Hard mount ด้วย Screw/Bolt ขนาด M6 ได้

สำหรับฟิลลิ่งของ Force Feedback นั้น ไม่ต่างจาก G25 หรือ DFGT มากนัก (สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเลย จะแทบแยกไม่ออกครับ ว่ามันต่างกันยังไง) แต่สิ่งที่ได้อัพเกรดสำหรับรุ่นนี้ ที่มองเห็นได้ชัดเจน จะเป็นเรื่องของ H-Pattern Shifter ที่เปลี่ยนกลไกลใหม่ ให้รู้สึกแน่นขึ้นกว่าเดิม กับตัว Pad คันเร่งที่มีรูยึดเพิ่ม ที่สามารถปรับย้ายให้ห่างกันได้อีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ในเรื่องของการ DIY สำหรับ G27 นั้นเรียกได้ว่ามีครบเครื่องมาก เพราะเป็นพวงมาลัยที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับนัก DIY ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนพวงมาลัยเป็นพวงรถจริง หรือถอดแป้นเหยียบมาทำเป็นแบบกลับหัว หรือแม้กระทั้งการดัดแปลงวงจรเพื่อจ่ายระบบไฟเพิ่ม เพื่อเพิ่มแรง FFB และเปลี่ยนเบรกเป็นแบบ Load Cell

Load Cell Mod และแป้นกลับหัว

แต่สำหรับจุดด้อยของพวงมาลัยรุ่นนี้(รวมไปถึงรุ่นพี่อย่าง G25) ที่พบบ่อย มักจะเป็นในเรื่องของ Optical Sensor ที่ชอบหักหรือแตก ซึ่งหากใช้ไปนานๆ หรือเล่นจนร้อนมาก มักจะพบปัญหานี้กันทุกคน (ในปกติรุ่นนี้จะมีการผลิตออกมาเป็น 2 Gen ตัวแรกจะเป็นกล่องเขียวที่ใช้ Optical แบบ 60 รู และตัวรุ่นสองจะเป็นกล่องสีฟ้า ซึ่งใช้เป็น Optical แบบ 30 รู) ซึ่งเราสามารถรื้อมาเปลี่ยนอะไหล่จากที่เป็น Optical พลาสติกให้เป็นเหล็กได้

กล่องเขียวรุ่น 60 slot กล่องฟ้ารุ่น 30 slot
เปลี่ยนเป็นทองเหลืองไปเลย ใช้กันยาวๆ 😁

สำหรับเจ้าตัวนี้เรายังสามารถหาซื้ออะไหล่ได้ครับ ส่วนปัญหาอื่นๆจากการใช้งาน ก็จะมีกรณีที่ตัว Housing ของระบบเฟืองทดภายในแตกหัก ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้จากการใช้งานที่รุนแรงเกินไป หรือนิสัยการชอบโหนตัวกับพวงมาลัยในระหว่างการลงไปนั่งครับ

และแล้วมาถึง Gen ล่าสุดอย่าง Logitech G29(PS4) และ Logitech G920(Xbox) ซึ่งผมจะให้นิยาม Gen นี้ว่า “รุ่นย้อมแมวขาย” 😂😂

Logitech G29 เหมี๊ยวๆ

หลังจากการเปิดตัวรุ่นนี้พร้อมกับการมาของ PS4 กับเกมส์ GT Sport ทำให้ทาง Logitech เลิกผลิตพวงมาลัยยอดนิยมอย่าง DFGT และ G27 ลงไป พร้อมทั้งขึ้นราคามาอีก 100$ และขายเกียร์แยก(ที่สเปคแย่กว่าเดิม)เพิ่มอีก และในล๊อตแรกๆที่ผลิต พบว่าตัวพวงมาลัยพังค่อนข้างสูงมากภายใน 1 ปี (หรือพังตอนหมดประกันพอดี) จนแทบจะกลายเป็นยุคมืดของ Logitech เลยทีเดียว

Logitech G29 Specifications
-พวงมาลัยขนาด 11 นิ้ว (270mm) หุ้มด้วยหนังแท้
-สามารถหมุนได้ 900 องศา
-มีระบบ Force Feedback ทำงานด้วยมอเตอร์ 2 ตัว
-ทดกำลังด้วยระบบเฟือง Helical Gear
-มี 2 Paddleshifter ที่พวงมาลัย
-มีเกียร์แยกแบบ H-Pattern ได้ (แต่ต้องซื้อเพิ่ม)
-มีแป้นเหยียบ คลัช/เบรก/คันเร่ง (สปริงเบรก มีลูกยางเพิ่มการเหยียบเป็น 2 ระดับ)
-ใช้ Sensor แบบ Hall effect Sensor
-มีไฟ LED Shifter ที่พวงมาลัย
-สามารถล๊อคโต๊ะได้ด้วย Clamp ในตัว หรือใช้ Hard mount ด้วย Screw/Bolt ขนาด M6 ได้
-รองรับ PS4/PS5

ใช่แล้วครับ สเปคนั้นแทบจะไม่ต่างกับรุ่นที่ออกมาในปี 2006 เลย ยกเว้นตัวพวงมาลัยที่เพิ่มความเป็น DFGT ลงไป พร้อม Sensor ใหม่แบบแม่เหล็ก(Hall Sensor) กับสปริงเบรกที่มีการเพิ่มลูกยางเข้าไป(ให้เป็น 2 จังหวะ) สำหรับตัวผมนั้นค่อนข้างที่จะผิดหวังในรุ่นนี้มาก เพราะแต่ก่อนแบรนด์ Logitech นี้แทบจะเป็นขวัญใจคนยาก(อย่างผม) กลับเพิ่มราคามาขนาดนี้ แต่ไม่ได้พัฒนาในเรื่องของแรง FFB เลย แถมยังเอาเกียร์แยกมาขายเพิ่มอีก

ลูกยางเดิมก็ไม่ค่อยดี ซื้อของ Mod ใส่ดีกว่า 5555

#WARNINGในบทความต่อไปนี้อาจะเต็มไปด้วย HateSpeech เกี่ยวกับผลิตภัณท์และแบรนด์นี้โปรดใช้วิจารณญานในการอ่านให้มากๆ ถถถถถ

วันแรกที่ผมได้ลองสัมผัสมัน ผมเคยรีวิวไว้ว่ามันแย่มาก “อาจเป็นเพราะพวงมาลัยมันยังเพิ่งจะออกใหม่ๆ Firmware เลยยังไม่ค่อยดีล่ะมั้ง “ (ผมคิดในใจ) เลยทำให้ฟิลลิ่งมันไม่ต่างจากรุ่นเก่า จนกระทั่งในปี 2020 ผมยังสัมผัสได้เลยว่าฟิลลิ่งมันไม่มีการพัฒนาใดๆขึ้นมาเลย (5 ปีแล้วน๊าาาา!) ทั้งที่มันอัพเกรดจาก Optical Sensor เป็น Hall Effect (แม่เหล็ก) แล้ว มันน่าจะให้ความละเอียดได้มากกว่านี้เซ่!

แต่แล้วผมก็ได้ตระหนักว่า ในความเป็นจริงนั้น สิ่งที่ทาง Logitech ควรอัพเกรดก็คือ ระบบเฟืองนั่นเอง!

“เพราะเจ้าระบบเฟืองนี่แหละที่เป็นตัวร้าย

GABBBB

ด้วย Mechanic การทำงานของมัน ระบบเฟืองจะมี GAP เล็กๆในระบบ ซึ่งทำให้เอกลักษณ์ของ Force Feedback พวงมาลัยประเภทนี้ มีความโหวงเหวง ว่างเปล่าในช่วงของ Deadzone เหมือนกันหมด (ช่วงที่พวงมาลัยตั้งอยู่ตรงกลาง) ซึ่งในปัจจุบัน มีผู้คนเริ่มสร้างจอยพวงมาลัยแบบ DIY จำลอง FFB กันขึ้นมาเองได้แล้ว ผมเห็นหลายคนใช้ Optical Encoder เป็น Sensor ให้พวงมาลัย และใช้สายพาน กลับพบว่าไม่มี Deadzone ที่โหวงเหวงเหมือนระบบเฟือง ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าทาง Logitech ควรที่จะหันมามองระบบนี้มากกว่าระบบเฟืองได้แล้ว เพราะในปัจจุบันคู่แข่งใหญ่อย่าง Fanatec หรือ Thrusmaster ได้เปลี่ยนไปใช้ระบบสายพานกันเกือบหมดทุกรุ่นแล้ว (แน่นอนว่าแหละว่าระบบเฟืองอาจจะอยู่ได้คงทนกว่า แต่สายพานถ้ามันหย่อนย้อยก็ถอดเปลี่ยนได้นิ?!)

Fanatec Porsche 911 เขาใช้กันมาเป็นสิบปีแล้วนะ!

จุดนี้ทำให้ผมมองว่า Logitech กำลังก้าวผิดทางจากการที่พยายามขายของที่แพง แต่ได้ประสิทธิภาพเท่าเดิม(หรือลดลง) และพยายามโฆษณาว่ามันได้รับการอัพเกรด (รวมไปถึงการเลิกทำจอยพวงมาลัยราคาถูกอย่างรุ่น DFGT) ซึ่งตอนนี้ Logitech ได้ออกผลิตภัณท์ใหม่มาอีกตัวเป็นรุ่น G923 (Trueforce) ที่ยังใช้ระบบเฟืองทดเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนระบบภาคจ่ายไฟใหม่ และ Software Engine ใหม่ที่เรียกว่า “Trueforce”(lulforce) ซึ่งหลายเจ้าที่ได้รีวิวไปนั้น ยังบอกว่าฟิลลิ่งทั่วไปยังไม่ต่าง มีเพียงแค่ตอนเปิดระบบ Trueforce แล้วมีแรงบางอย่างเพิ่มเข้าไปบ้างแค่นั้น ไม่ได้ทำให้มันแตกต่างชัดเจนจากระบบเก่าๆเลย

ซึ่งในท้ายนี้ผมคงอยากจะบอกทุกท่านว่า ถ้าหากท่านกำลังมองหาจอยพวงมาลัยสักมาใช้สักตัว และกำลังมองหา “Logitech” ขอให้ท่านเลือกดูแค่ Platform ก่อนว่าท่านจะเล่นกับอะไร “PC/PS4/PS5/Xbox”

ถ้าหากท่านใช้ PC ก็ขอให้มองหาตัวเลือกที่เป็น G27 จะดีกว่า เพราะฟิลลิ่งโดยรวมนั้นไม่ต่างกัน และยังสามารถ Mod ได้ง่าย เพราะว่าของ Mod หาง่าย และมีขายกันทั่วไปในตลาด ส่วนท่านใดที่ใช้ Console ก็ขอให้เลือกใช้จอยพวงมาลัยตามสเปคเขาแนะนำก็แล้วกันครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเล่นจอยพวงมาลัย

แอดเหมียว